goal-thai.com
Menu

วมถึงการไม่เข้าใจข้อมูลที่นำเสนอในแผงข้อมูลโภชนาการบนอาหารสำเร็จรูป อาจมีส่วนทำให้โรคอ้วนระบาดในสหรัฐอเมริกา นักวิจัยกล่าว

Northup พัฒนาการทดลองโดยใช้ทฤษฎีรองพื้นเพื่อรวบรวมการวิจัยเชิงปริมาณว่านัก การตลาด อาหารมีอิทธิพลต่อผู้บริโภคอย่างไร เขาพัฒนาแบบสำรวจออนไลน์ที่สุ่มแสดงภาพผลิตภัณฑ์อาหารที่มีคำทางการตลาดจริง เช่น ออร์แกนิค หรือภาพ Photoshop ที่ลบร่องรอยของคำเหล่านั้นออกไป จึงสร้างภาพที่แตกต่างกันสองภาพของผลิตภัณฑ์ชนิดเดียวกัน ผู้เข้าร่วมการศึกษาทั้งหมด 318 คนทำแบบสำรวจเพื่อประเมินว่าแต่ละผลิตภัณฑ์ "ดีต่อสุขภาพ" เพียงใด ผลิตภัณฑ์ที่มีคำเรียกในฉลากได้รับการวิเคราะห์ในการศึกษา ได้แก่ Annie's Bunny Fruit Snacks (Organic), Apple Sauce (Organic), Chef Boyardee Beefaroni (โฮลเกรน) Chef Boyardee Lasagna (โฮลเกรน), Chocolate Cheerios (Heart Healthy) Cherry 7-Up (สารต้านอนุมูลอิสระ), Smuckers Peanut Butter (All Natural) และ Tostitos (All Natural) Northup พบว่าเมื่อผู้เข้าร่วมแสดงด้านหน้าของบรรจุภัณฑ์อาหารที่มีหนึ่งในคำกระตุ้นเหล่านั้น พวกเขาจะให้คะแนนว่ารายการนั้นดีต่อสุขภาพมากกว่า "ฉันจับฉลากจาก Cherry 7-Up Antioxidant และ Photoshop ฉลากนั้นไม่มีคำว่า 'สารต้านอนุมูลอิสระ' และมีเพียงคำว่า 'Cherry 7-Up' จากนั้นฉันจึงถามผู้คนผ่านแบบสำรวจออนไลน์ว่าแบบใดที่พวกเขาคิดว่าดีต่อสุขภาพมากกว่ากัน" นอร์ธอัพกล่าว "แต่ละครั้งที่ผู้เข้าร่วมเห็นคำกระตุ้นหนึ่งคำบนฉลาก พวกเขาจะระบุว่าคำนั้นดีต่อสุขภาพมากกว่าภาพอื่นที่ไม่มีคำนั้น" หลังจากเสร็จสิ้นการประเมินผลิตภัณฑ์แล้ว ผู้เข้าร่วมการศึกษาจะทบทวนแผงข้อมูลโภชนาการของผลิตภัณฑ์ต่างๆ ฉลากเหล่านี้จะแสดงทีละสองรายการ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมสามารถเลือกตัวเลือกอาหารหรือเครื่องดื่มที่ดีต่อสุขภาพ “นักการตลาดด้านอาหารกล่าวว่ามีฉลากโภชนาการ ดังนั้นผู้คนสามารถค้นหาได้ว่าสิ่งใดดีต่อสุขภาพและสิ่งใดไม่ดีต่อสุขภาพ” เขากล่าว "ผลการวิจัยจากงานวิจัยนี้บ่งชี้ว่าผู้คนอ่านฉลากโภชนาการไม่เก่งนัก แม้ในสถานการณ์ที่พวกเขากำลังเลือกระหว่างแซลมอนกับสแปม ประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์เลือกสแปมเป็นตัวเลือกที่ดีต่อสุขภาพมากกว่าแซลมอน" นอร์ธอัพกล่าว นอร์ธอัพหวังว่าผลการศึกษานี้จะนำไปสู่การพูดคุยกันมากขึ้นเกี่ยวกับวิธีการทำการตลาดของอาหาร เป็นแนวทางในการพัฒนาการรู้เท่าทันสื่อเฉพาะ และช่วยให้ผู้คนเข้าใจผลกระทบของการทำการตลาดอาหารต่อผู้บริโภค

โพสต์โดย : pppp pppp เมื่อ 8 มี.ค. 2566 12:14:52 น. อ่าน 142 ตอบ 0

facebook